Categories
LIFE NEWS

Cách thức nhận tiền trợ cấp 10 man từ chính phủ Nhật Bản

Bộ Nội vụ Nhật đã công bố dự thảo thống nhất phương pháp thanh toán trợ cấp bằng tiền mặt một lần là 100.000 yên (10 man). Theo dự thào này, trợ cấp sẽ được áp dụng cho tất cả mọi người người có đăng ký thường trú cơ bản bất kể quốc tịch chỉ cần có tên trong sổ đăng ký thường trú tại địa phương và ngày đăng ký được tính có hiệu lực là ngày 27/04/2020.

 Trợ cấp này đư áp dụng cho người Nhật và người nước ngoài sống ở Nhật Bản với điều kiện có  thời hạn cư trú hơn 3 tháng và đã đăng ký thẻ cư trú tại nơi ở.

Về thủ tục, chủ hộ điền mẫu đơn đăng ký được gửi từ uỷ ban phường/quận/thành phố tại nơi ở . Cần chuẩn bị thông tin thẻ cư trú của các thành viên trong gia đình, số tài khoản để nhận tiền và một bản sao giấy tờ để xác minh tài khoản sau đó gởi lại địa chỉ đã điền sẵn trên phong thư, nếu giấy tờ không có gì trục trặc thì tiền trợ cấp cho mỗi thành viên trong gia đình sẽ được gởi vào số tài khoản đã đăng ký

Ngoài ra, nếu đã có thẻ My Number, bạn cũng có thể đăng ký trực tuyến.

Ngày bắt đầu nhận đơn tuỳ theo từng địa phương và thời hạn nộp đơn trong vòng 3 tháng kể từ khi quyết định được chính thức chấp nhận.

Ngày thanh toán cũng được quyết định tuỳ theo địa phương, nhưng Bộ Nội vụ Nhật đang sắp xêp để có thể ra quyết định chính thức sớm nhất  1 tháng sắp tới

Bộ trưởng bộ nội vụ Nhật ông Takaichi “Mọi thủ tục sẽ được thực hiện mà không cần tiếp xúc trực tiếp”

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Takaichi đã tổ chức một cuộc họp báo vào tối ngày 20/05/2020 thông qua vấn đề thanh toán thống nhất 100.000 yên bằng tiền mặt, ông nói “Để hạn chế lây lan, nên sẽ thực hiện tất cả các thủ tục mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp. Đồng thời giảm gánh nặng hành chính cho các cơ quan tại thành phố càng nhiều càng tốt. ”

Mặt khác, Bộ trưởng Takaichi cũng trả lời với báo chí  rằng”Về cơ bản tôi không có ý định nộp đơn.” khi được các phóng viên đặt câu hỏi.

Mẫu đơn (dự thảo)

申請書の様式案は

Trong bản dự thảo của đơn đăng ký do Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố bao gồm
1. Tên chủ hộ
2. Ngày tháng năm sinh
3. Địa chỉ cư hiện tại của hộ gia đình
4. Thông tin tài khoản
5. Tên các thành viên trong gia đình
6. Tồng số tiền sẽ được trợ cấp (ước lượng)

*bản sao giấy tờ xác nhận người nộp đơn và thông tin tài khoản cũng phải được gởi kèm

Trong trường hợp bạn chưa có tài khoản hoặc sống xa các thành phố, bạn cũng nên gửi đơn trực tiếp đến văn phòng chính quyền địa phương để được nhận trợ cấp bằng các phuong pháp khác

Nguồn:
https://www3.nhk.or.jp/news/html/20200420/k10012396751000.html

Leave a Reply